About

Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Nguyên lý PR - Cạnh tranh là chuyện đại sự


Binh pháp Tôn Tử là bộ binh thư nổi tiếng nhất thời cổ đại của Trung Quốc. Trong bộ binh pháp này, Tôn Tử chỉ rõ tông chỉ là: “Chiến tranh là một việc quốc gia đại sự, là mảnh đất sinh tử, là con đường tồn vong, không thể không nghiên cứu kỹ”. Tôn Tử nêu ra tông chỉ như vậy bởi vì chiến tranh có một ảnh hưởng cực ký to lớn, có quan hệ tới sự sống chết của quân dân, sự an nguy của đất nước.
Sách Binh Pháp Tôn Tử

Trong giai đoạn hiện nay, cuộc cạnh tranh thương mại đã trở nên phổ biến, giữa các nước, các khu vực và giữa các công ty với nhau, nơi nào cũng tồn tại sự cạnh tranh khốc liệt. Do đó cạnh tranh thương mại trong nền kinh tế thị trường ngày nay so với cuộc chiến tranh quân sự trong thế giới cổ đại thì mang tính chất rộng rãi và khốc liệt hơn nhiều. Như vậy từ tôn chỉ của Tôn Tử ta có thể rút ra được rằng: “Cuộc cạnh tranh thương mại là một việc đại sự, là mảnh đất sinh tử, là con đường tồn vong, không thể không nghiên cứu kỹ”.

Trong những luận thuật về sau, Tôn Tử lại chỉ rõ thêm một bước: “Nước mất thì không thể đòi về, người chết thì không thể sống lại, cho nên vị vua sáng suốt cần phải thận trọng, vị tướng tài ba cần phải cảnh giác”. Lại một lần nữa, Tôn Tử đề xuất yêu cầu nhà vua và các tướng lĩnh cần phải nghiên cứu, ứng xử với chiến tranh một cách hết sức thận trọng. Ứng dụng điều này trong cuộc cạnh tranh thương mại, ta có thể rút ra được rằng: các chủ xí nghiệp, nhà quản trị và Chuyên gia PR cần phải suy xét kỹ càng, thận trọng trong các quyết sách cạnh tranh.

Nói tóm lại, cạnh tranh là một chuyện hết sức quan trọng, trong bất kỳ chương trình PR nào của doanh nghiệp cũng cần xem xét đến các yếu tố cạnh tranh. Trong hoạt động PR, cần có các quan điểm về cạnh tranh, xem xét tình hình cạnh tranh và đề ra các hướng đi, cách làm thích hợp.

Trong mắt của người tiêu dùng thường có sự so sánh giữa các nhãn hiệu, sản phẩm cùng loại. Nhiệm vụ của chuyên gia PR là làm sao cho các sản phẩm, nhãn hiệu của mình có được cái nhìn thiện cảm nơi khách hàng và chiếm một vị trí quan trọng hơn so với hình ảnh của đối thủ cạnh tranh.


Trong thời buổi thị trường ngay càng có nhiều sản phẩm, sự phân khúc thị trường diễn ra rất mạnh mẽ, những người thực hiện các chương trình PR cần cho khách hàng của họ thấy rõ sản phẩm của họ nằm ở phân khúc nào so với nhãn hiệu cùng loại và những ai sẽ thích hợp để mua sản phẩm đó.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét