About

Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Nguyên lý PR - Tự chiến thắng là thuật chiến thắng tối thượng

Không đánh mà thắng là điều tốt nhất - tự chiến thắng là chiến thắng tối thượng


Đức Phật nói: 
“Dù tại bãi chiến trường 
Thắng ngàn ngàn trận đánh
Tự thắng mình tốt hơn
Thật chiến thắng tối thượng”

Tôn Tử nói rằng: “Trăm trận trăm thắng không phải là điều tốt nhất, khuất phục được quân thù mà không đánh trận là đỉnh điểm tuyệt vời”. Không đánh không có nghĩa là từ bỏ chiến đấu mà chỉ là không trực tiếp giao chiến với kẻ địch, gây tổn thương cho cả hai bên. 

Trong hoạt động PR, điều nên tránh là bêu xâu đối thủ và tự tôn vinh bản thân. Khi thực hiện việc công kích trực tiếp đối thủ bằng các thông điệp, chắc chắn sẽ tạo nên một nhóm công chúng phản đối thông điệp này (tùy trường hợp nhóm này có thể lớn hay nhỏ) và đồng thời sẽ có những hành động phản kháng của đối thủ. Để thực hiện nguyên lý này các chuyên gia PR nên tập trung vào khai thác các thế mạnh của doanh nghiệp, chon công chúng hình ảnh về một doanh nghiệp không ngừng đổi mới với những lợi thế đứng đầu ngành. Như vậy tự khắc trong suy nghĩ của mọi người, doanh nghiệp đã có một vị thế trội hơn so với các đối thủ của mình.

Để phương thức này trở nên chắc chắn bản thân doanh nghiệp phải không ngừng phát huy thế mạnh bản thân, khắc phục những điểm yếu, tự chiến thắng bằng sức lực của mình. Tự chiến thắng là dựa vào thực lực của bản thân doanh nghiệp để giành chiến thắng. Những thực lực đó là: kỹ thuật tiên tiến, nhân tài, sản phẩm mũi nhọn,… 

Trên một cấp độ nhỏ hơn nhưng có sức ảnh hưởng không kém đó là tự chiến thắng tên cấp độ nội tâm của những nhà quản lý, chiến lược gia và chuyên gia PR của doanh nghiệp. Tự bản thân mỗi người luôn có những khuyết điểm, có những suy nghĩ, lời nói và hành động tiêu cực. Điều cần làm là thực tập hàng ngày để có những suy nghĩ, lời nói và hành động tích cực hơn. Đừng xem thường những thay đổi ở cấp độ cá nhân này. Đôi khi chính những điều này sẽ mang lại những thành công to lớn trong việc nâng cao vị thế, hình ảnh và sự tôn trọng của công chúng đối với doanh nghiệp. Chúng ta có thê để dàng hình dung cách thức mà những suy nghĩ, lời nói, hành động tích cực của Bill Gates, Steve Jobs, Warren Buffett ảnh hưởng như thế nào đến hình ảnh các công ty mà họ đang điều hành hay sáng lập.

Nhưng điều này cũng đúng ở một cấp độ khác, cấp độ mà chúng tôi cho là quan trọng hơn cả. Việc tự chiến thắng mình ở cấp độ cá nhân sẽ cho chúng ta những dấu ấn đặc biệt trong tâm, những dấu ấn này sẽ lớn dần, lớn dần và đến một lúc nào đó biểu hiện mạnh mẽ ở tầng ý thức. Các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý lúc này sẽ nhìn thấy những cơ hội, những điều kiện thuận lợi từ bên ngoài cho hoạt động kinh doanh của mình. Đây không phải là may mắn ngẫu nhiên mà là do quá trình gieo trồng và phát triển của những dấu ấn đặc biệt trong tâm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét