About

Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Tuyệt chiêu PR - Cộng sinh cùng có lợi


Một khía cạnh sáng tạo khác của PR là hình thức “cộng sinh” giữa các doanh nghiệp hoặc sản phẩm để có thể mang lợi ích cho cả đối bên. Một trong những công ty khá thành công trong việc sử dụng hình thức này là công ty Bảo Minh CMG và Trường Đại Học quốc tế RMIT Việt Nam với sản phẩm “quyền ưu tiên tuyển sinh” vào RMIT Việt Nam.

Chị Tuyết Vân – Trưởng phòng truyền thông và đối ngoại của RMIT Việt Nam cho rằng đây là hình thức lý tưởng phổ biến sản phẩm đến mọi người rộng rãi hơn, tuy nhiên “cần phải cẩn thận trong việc lựa chọn đối tác và cách thực hiện để không gây nhầm lẫn cho khách hàn”.
Dù vậy không phải lúc nào sự kết hợp cũng mang lại hiệu quả như mong đợi, đôi khi những sự cố của một trong hai bên đối tác có thể gây ảnh hưỡng đến cả hai và khi đó việc lấy lại danh tiếng còn khó hơn tạo dựng.

Trường hợp SITC sụp đổ là một minh chứng – sau khi SITC sụp đổ thì các đối tác đào tạo và cấp bằng quản lý cho học viên SITC cũng không xuất hiện nhiều như trước đây.

HIện phong trào sống có trách nhiệm với xã hội được đề cao nên các hoạt động PR theo hình thức này cũng được doanh nghiệp xem là công cụ chiến lược. ĐH quốc tế RMIT Việt Nam triển khai nhiều chương trình hoạt động như: Chương trình sinh viên đại sứ, Chương trình tặng sách và thiết bị công nghệ thông tin hỗ trợ giảng dạy cho các trường đại học tỉnh, Chương trình hỗ trợ quản lý,…

“Đầu từ hàng triệu đôla vào lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam, lợi nhuận không phải là mục tiêu hàng đầu mà phương châm của RMIT là đóng góp cho xã hội và cộng đồng. Có lẽ nhờ thực hiện triệt để điều này nên chúng tôi tạo dựng được thương hiệu cũng như niềm tin của người Việt Nam trong suốt 5 năm qua” – Tuyết Vân chia sẻ.

Sony với giải thưởng “Phát minh xanh” hằng năm thu hút sự quan tâm của công chúng và mang hàng chục giải pháp hữu hiệu trong việc cải thiện môi trường của Việt Nam. Hay như thổ lộ của anh Huỳnh Mai Hùng – chuyên viên truyền thông và đối ngoại của tập đoàn BP về các dự án xanh ở Vũng Tàu, Côn Đảo và Cúc Phương mà BP đang bắt tay thực hiện: “Chúng tôi cố gắng cân bằng giữa mục đích thương mại và bảo vệ môi trường nhằm mang lại hiệu quả cho cả xã hội”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét