About

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Ngọn đuốc thế vận hội năm 1936

Cứ mỗi năm mọi người trên khắp thế giới lại háo hức chờ đón người rước đuốc tiến vào sân vận động Olympic và thắp sáng chảo lửa, đánh dấu sự bắt đầu của một kì Thế vận hội mới. Trước khi đến được sân vận động Olympic, ngọn đuốc đã trải qua một hành trình hàng ngàn ki-lô-mét vòng quanh thế giới.

Lịch sử ngọn đuốc Olympic

Người Hi lạp cổ đại tôn sùng lửa và quyền lực. Trong thần thoại Hy Lạp, thần Prometheus đã đánh cắp lửa từ thần Zeus và đưa nó cho con người. Để đón nhận lửa từ thần Prometheus, người Hy Lạp tổ chức các cuộc đua tiếp sức. Vận động viên cần vượt qua một ngọn đuốc thắp sáng với nhau cho đến khi người chiến thắng cán đích.


Người Hy Lạp đã tổ chức kỳ Olympic đầu tiên của họ vào năm 776 TCN. Olympic được tổ chức bốn năm một lần tại Olympia nhằm tôn vinh thần Zeus và các vị thần Hy Lạp khác. Thế vận hội cũng đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ hòa bình đối với người Hy Lạp , những người phải đối diện với chiến tranh liên miên. Khi bắt đầu một kì Olympic , một người được gọi là "sứ giả hòa bình" sẽ đi qua khắp các vùng đất của Hy Lạp, tuyên bố một thỏa thuận ngừng bắn "thiêng liêng" cho tất cả các cuộc chiến tranh giữa các thành bang. Các thỏa thuận ngừng bắn sẽ vẫn được giữ nguyên trong suốt thời gian của Olympic, để đảm bảo an toàn cho khán giả đến xem các cuộc thi tài.

Khoảng một ngàn năm sau đó, người Hy Lạp đã ngừng tổ chức Olympic của họ vì nhiều lý do. Nghi lễ rước đuốc và thắp sáng chảo lửa Olympic cũng bị dừng lại. Mãi đến tận năm 1896, kì Olympic hiện đại đầu tiên mới được tổ chức tại Athens, Hi Lạp nhưng ngọn đuốc Olympic phải mất nhiều thời gian hơn để xuất hiện trở lại.

Sự ra đời của rước đuốc hiện đại

Thế vận hội Amsterdam năm 1928 là kì Thế vận hội hiện đại đầu tiên đánh dấu sự quay trở lại của hình ảnh ngọn lửa cháy sáng trong suốt thời gian diễn ra các cuộc tranh tài. Đài lửa được thắp sáng, nhưng không có rước đuốc.


Đến năm 1936 tại Thế vận hội mùa hè Berlin, rước đuốc mới chính thức trở thành một phần của Olympic hiện đại để thể hiện sự kết nối với lịch sử. Hành trình này được thực hiện bởi các nhân vật huyền thoại trong những tháng mùa đông và mùa hè trước khi Thế vận hội bắt đầu. Ngọn lửa được thắp sáng tại Olympia, Hy Lạp giống như hàng thế kỉ trước và sau đó được truyền đến khắp các nơi diễn ra Thế vận hội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét