Chắc chúng ta đã từng nghe về câu nói: "Thất bại trong việc lập kế hoạch là lập kế hoạch cho sự thất bại".Câu châm ngôn cũ nhưng khôn
ngoan thường đúng khi nói đến kế hoạch marketing truyền thông mạng xã hội.
Những chi tiết, định hướng mục tiêu chiến lược cũng quan
trọng như một kế hoạch kinh doanh.
" Nếu kế hoạch truyền
thông xã hội của bạn trúng đích, những người
quan tâm và khách hàng tiềm
năng sẽ biết đến ", Amy Porterfield , chiến lược gia truyền thông xã hội và đồng tác
giả của Facebook Marketing All-In-One for Dummies (Wiley, 2013) cho biết.
Để thu hút sự tham gia các cộng đồng mạng hay xa hơn là khiến
họ trở thành khách hàng, bạn sẽ cần phải vạch ra một chiến lược truyền thông rõ ràng và hiệu quả. Dưới đây là một số câu hỏi bạn
nên hỏi khi xây dựng kế hoạch marketing truyền
thông xã hội của mình
1 . Công ty tôi nên đạt được những mục tiêu nào cho kế hoạch truyền
thông?
Điều đó phụ thuộc vào loại hình kinh doanh bạn đang thực hiện. Bạn có
thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để khách hàng tiếp xúc với thương hiệu của bạn, trực tiếp
tương tác với khách hàng hoặc để quảng bá sản phẩm và dịch vụ cụ thể .
Làm thế nào để thu hút khách hàng và sự tham gia của họ? " Bước đầu tiên và
quan trọng nhất trong việc tạo ra kế hoạch của bạn là xác định rõ ràng mục tiêu của mình , " Lee Odden , giám đốc điều hành của
TopRank Online Marketing, một công ty tiếp thị kỹ thuật số, và là tác giả của cuốn Làm thế nào để tối ưu hóa
và hấp dẫn khách hàng bằng cách tích hợp SEO, truyền thông mạng xã hội và
marketing nội dung (WIlwy, 2012). " Tiếp theo, cần hiểu rõ mục đích của
khách hàng, và sau đó tìm ra cách để chiến lược truyền thông mạng xã hội của bạn sẽ kết nối cả hai . "
Odden gợi ý: điều đầu tiên là chương trình truyền thông xã hội nên
cung cấp giá trị cho khách hàng. Chẳng hạn hãy suy nghĩ về cách bạn có thể sử dụng
phương tiện truyền
thông xã hội để giải quyết vấn đề của khách
hàng.
2 . Ai nên thiết lập và duy
trì các chương trình truyền thông của công ty tôi ?
Nếu bạn là một công ty nhỏ với
vài nhân viên, hãy trao quyền cho một nhân viên có khả năng quản lý van theo sát các chiến dịch truyền thông xã hội. Nếu
bạn có một công ty lớn, một nhân viên có trình độ trong bộ phận tiếp thị có thể
phù hợp với công việc. Các doanh nghiệp có ngân sách lớn hơn nhưng không đủ kinh nghiệm với marketing truyền thông mạng xã hội có thể được
hưởng lợi từ việc thuê một nhà tư vấn hoặc một công ty.
3 . Công ty của tôi có nên xuất hiện trên tất cả các mạng xã hội phổ biến?
Như một điểm khởi đầu, Odden
khuyên rằng các doanh nghiệp nhỏ nên bắt đầu với blog và xuất hiện trên chỉ là một mạng xã hội, ít nhất là
trong vài tháng đầu tiên. Mạng nào? Hãy tìm hiểu khách hàng của bạn bằng cách
khảo sát về những mạng, cộng đồng mà họ tham gia nhiều nhất .
Khi công ty hay ngân sách marketing của bạn phát triển, bạn có thể thử
nghiệm với nhiều mạng xã hội hơn.
4 . Các mạng xã hội tốt nhất cho các doanh nghiệp nhỏ là gì?
Cho dù công ty của bạn là lớn hay nhỏ, bạn không thể đi sai với một
tài khoản Twitter, Odden nói. Đó là một nền tảng dễ dàng để tìm hiểu và sử dụng.
Odden cũng nói rằng Google+ là điều cần thiết nếu chỉ muốn tối ưu hóa công cụ
tìm kiếm của trang web ( SEO ). Nếu công ty của bạn là một công ty B2B , bạn sẽ
muốn tham gia LinkedIn và SlideShare để đạt được ảnh hưởng lớn trong ngành công
nghiệp của mình Đối với các công ty B2C, Facebook và Pinterest có thể là sự lựa
chọn thông minh.
5 . Bao lâu tôi nên đăng nội dung mới trên mạng xã hội của mình?
Porterfield khuyên đăng trên tất cả các mạng xã hội của bạn 2-5 lần một
ngày. Khách hàng sẽ truy cập vào các trang web truyền thông xã hội tại các thời
điểm khác nhau trong ngày. " Một bài một ngày đơn giản là không đủ bởi vì
hầu hết những người quan tâm sẽ không nhìn thấy nó chỉ vì do thời điểm ", cô
nói .
Tiếp cận nhiều follower của bạn thường xuyên hơn bằng cách chia các bài viết của bạn ra trong suốt cả ngày.
6 . Tôi nên đăng trên các trang mạng xã hội nội dung gì?
Một số loại nội dung thường làm việc tốt hơn trên một số nền tảng truyền thông xã hội. Ví dụ, Facebook, Pinterest, Google+ vốn trực quan, nên hình ảnh
đáng nhớ của sản phẩm, sự kiện công ty và sau hậu trường, những bức ảnh của người
lao động tại nơi làm việc có thể là sự lựa chọn hiệu quả cho những trang cụ thể.
Những cập nhật trạng thái
trên Facebook mà không có một liên kết đi kèm cũng là một xu hướng tốt, đặc biệt là khi đặt câu hỏi.
Theo Odden, LinkedIn là phổ biến để chia sẻ tin tức công ty, thủ thuật sản xuất
và các tư duy lãnh đạo.
Odden khuyến khích việc kết hợp đa dạng các loại nội dung ( hình ảnh nổi
bật, những đoạn video ngắn, liên kết hữu ích, lời khuyên hữu ích, câu hỏi,... )
trên nền tảng truyền thông xã hội của bạn để giữ sự tươi mới và thú vị. Sau đó bạn chỉ cần quay trở lại và tương tác.
7 . Tôi có nên sử dụng
phương tiện truyền thông xã hội để cung cấp dịch
vụ cho khách hàng ?
Phương tiện truyền thông xã hội đang nhanh
chóng trở thành phương pháp phổ biến nhất cho các khách hàng hiện tại và tiềm năng tương tác
với các doanh nghiệp. Bạn có thể sử dụng Facebook, Twitter, Google+ và các nền
tảng khác để tương tác ngay lập tức và trả lời các câu hỏi của khách
hàng, yêu cầu đặt hàng, và thậm chí là khiếu nại .
8 . Làm thế nào tôi có thể biến những thành viên trên mạng xã hội
thành khách hàng?
Porterfield cho biết không có bất kỳ thủ thuật chắc chắn nào, mặc dù một số chiến thuật
có vẻ làm việc tốt hơn so với những chiến thuật
khác. Ví dụ, quảng cáo
Facebook có thể là một cách dễ dàng, không tốn kém để phát triển fanpage của bạn, tăng cường sự tham gia và bán hàng.
Porterfield cũng cho thấy việc
thực hiện một cuộc thi trên Twitter, YouTube, Facebook và
Pinterest: Rút thăm trúng thưởng cũng có thể có hiệu quả trong
việc thu hút khách hàng tiềm năng, hướng người tiêu dùng đến cửa hàng
trực tuyến của bạn. Ví dụ, bạn có thể đăng mô tả một cuộc thi trên trang Facebook với một liên kết đến mẫu đăng ký trong cửa hàng trực tuyến của bạn .
9 . Làm thế nào tôi có thể đo lường sự thành công của những nỗ lực
marketing truyền thông mạng xã hội của mình?
Điều quan trọng là tiếp tục theo dõi số liệu của bạn để đánh giá xem
những chiến thuật và các loại bài viết có thích hợp không.
Một số nền tảng xã hội cung cấp các số liệu của chính họ. Facebook
cung cấp cho các quản trị viên trang truy cập vào trang dữ liệu miễn phí, cho bạn
biết có bao nhiêu người đang tương tác với bài viết của mình. Bạn có
thể sử dụng dữ liệu để lập kế hoạch bài viết tốt hơn và quyết định cách hiệu quả nhất để kết nối
với fan và follower của bạn. LinkedIn cung cấp phân tích tương tự
cho các trang web công ty .
Sử dụng Google Analytics để
xem hiệu quả của các chiến dịch truyền thông xã hội của bạn:
biết được đường dẫn lưu lượng truy cập vào trang web chính của bạn hoặc cửa
hàng trực tuyến. Nếu bạn thấy Twitter, Facebook, Pinterest hoặc các nền tảng xã
hội khác mà bạn đang hoạt động trên được liệt kê với chỉ số cao, những nỗ lực truyền thông
xã hội của bạn không phải là vô nghĩa .
10 . Sai lầm lớn nhất để tránh là gì?
Trớ trêu thay, câu trả lời ở đây là không có một kế hoạch truyền thông
xã hội. Vì vậy hãy lập một kế hoạch và thực hiện nó. Phương tiện truyền thông xã hội đang thay đổi liên tục, vì vậy bạn cần phải sẵn sàng thay đổi và
thích ứng với tất cả. Liên tục đánh giá và hoàn thiện chiến lược truyền thông xã hội của bạn. Hãy làm điều này hàng tháng để giúp bạn xác định được chiến
thuật hiệu quả và những chiến thuật nên từ bỏ .
1 nhận xét:
Tks thông tin rất thú vị
Tìm bạn onlie Free
Đăng nhận xét